DỄ THU HÚT KHÁCH DU LỊCH ẤN ĐỘ NẾU CÓ GIẢI PHÁP HIỆU QUẢ

May 19, 2024

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2022, Việt Nam đón và phục vụ trên 3,66 triệu lượt khách quốc tế, trong đó Ấn Độ là thị trường có sự hồi phục đáng kinh ngạc với 82%.

 

Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, ông Nguyễn Thanh Hải khẳng định, Ấn Độ từ lâu đã là một điểm đến tôn giáo rất phổ biến đối với người dân Việt Nam, đặc biệt là các Phật tử. Ấn Độ cũng là một điểm đến yêu thích của nhiều du khách Việt để trải nghiệm, tận hưởng những hoạt động thú vị như thiền, yoga... Những địa danh như Leh-Laddak, Kashmir, Jaipur, Risikesh… đang trở thành điểm đến thu hút sự quan tâm của nhiều hội nhóm du lịch.

 

Ở chiều ngược lại, lượng du khách Ấn Độ đến Việt Nam năm 2022 đạt 137.900 lượt, xếp thứ 9 trong 10 thị trường gửi khách đến Việt Nam nhiều nhất. Tốc độ tăng trưởng khách đạt bình quân 45%/tháng. Từ tháng 7/2022 trở đi, lượng khách Ấn Độ hàng tháng tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2019.

 

Có được kết quả trên là nhờ nhiều đường bay thẳng giữa các thành phố lớn của hai nước được kết nối và mở rộng. Ba hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Indigo đang khai thác hàng chục đường bay kết nối giữa các thành phố. Với 21 đường bay thẳng, trên 60 chuyến bay mỗi tuần sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại giữa hai nước.

 

Để thu hút du khách Ấn Độ bền lâu, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần tập trung chuẩn bị tốt việc đón tiếp thị trường khách này một cách chủ động và ấn tượng nhất. Trong đó, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân phải đa dạng hóa, “may đo” sản phẩm, dịch vụ và kết nối giao thương với Ấn Độ.

 

Ngành du lịch Việt Nam cũng tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá tới thị trường Ấn Độ. Đơn cử, Diễn đàn Xúc tiến du lịch Việt Nam - Ấn Độ diễn ra ngày 14/12 tại New Delhi, hay “Chương trình trao đổi chuẩn bị phục vụ thị trường khách Ấn Độ và Trung Đông” hồi tháng 9/2022 do Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức, giúp kích cầu du lịch với hàng chục doanh nghiệp lữ hành từ Ấn Độ đến TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa để xúc tiến du lịch hai chiều.

 

Hiện nay, lượng tìm kiếm từ thị trường Ấn Độ đang có xu hướng tăng khá nhanh, trong tháng 11/2022 tăng gấp 3 lần so với tháng 7/2022 và gấp 2 lần so với tháng 8/2022. Công cụ theo dõi xu hướng du lịch Google Destination Insights cũng cho biết, Ấn Độ thuộc top 10 quốc gia tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam...

 

Nhận định về tiềm năng thúc đẩy hợp tác du lịch trong thời gian tới, ông Saurabh Sanyal, Tổng thư ký Phòng Thương mại PHD và Công nghiệp Ấn Độ cho rằng, Việt Nam và Ấn Độ đã có mối quan hệ tốt đẹp và hòa hợp trong nhiều thế kỷ qua.

 

Ấn Độ là điểm đến tâm linh ưa thích của nhiều người Việt Nam, bởi đây là nơi tọa lạc của nhiều ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng, trong đó có Tháp Đại Giác (Mahabodhi) ở Bồ Đề Đạo Tràng (Bodh Gaya), nơi tương truyền Phật Thích Ca đã thành đạo.

 

Lượng du khách trao đổi giữa Việt Nam - Ấn Độ đã tăng gấp đôi chỉ sau 4 năm (2016-2019), đạt trên 200.000 lượt trong năm 2019. Liên tiếp trong năm 2019, 2020, 2022, Hãng hàng không Indigo của Ấn Độ, Vietnam Airlines và Vietjet Air của Việt Nam đã mở 21 đường bay trực tiếp với trên 60 chuyến/tuần kết nối các thành phố lớn của 2 nước. Việt Nam đang có cơ hội lớn để đón nguồn khách từ quốc gia 1,4 tỷ dân này.

 

Nguồn: baodautu.vn

 

other articles